Ngày: Tháng sáu 9, 2022

Categories: Blog

Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tập trung trả lời nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực ngân hàng, gồm tình hình triển khai và giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về hỗ trợ phục hồi kinh tế, lạm phát, nợ xấu, lãi suất…

Thiếu hành lang pháp lý cho vay ngang hàng

Trả lời câu hỏi các đại biểu quan tâm về hoạt động vay ngang hàng (P2P Lending), bà Hồng cho biết sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, trong đó có ứng dụng cho hoạt động vay ngang hàng (P2P Lending). Tuy nhiên việc thiếu một hành lang pháp lý cho hoạt động này đã gây ra nhiều vấn đề.

[Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần cảnh giác hơn với tiền điện tử]

Về lý thuyết, hoạt động P2P Lending có thể góp phần hỗ trợ phổ cập tài chính, mở rộng khả năng và tạo thêm kênh tiếp cận nguồn lực tài chính, cách thức cho vay đối với nền kinh tế nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên trên thực tiễn, hoạt động P2P Lending tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể tác động bất lợi, bất ổn đến an sinh xã hội.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm đơn vị này đang xây dựng dự thảo Nghị định để kiểm soát. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và ban hành khung pháp lý bao gồm cả các biện pháp chế tài để xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này.

Xây dựng hành lang pháp lý cho tiền ảo

Đại biểu Nguyễn Thành Công (Ninh Bình) đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đưa ra quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về triển khai nghiên cứu đồng tiền kỹ thuật số quốc gia? Nêu rõ tình hình triển khai thí điểm thời gian qua có những khó khăn gì? Những giải pháp cần thiết để phát triển dịch vụ này, giúp người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa có thể sử dụng thuận lợi?

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay thời gian vừa qua phương tiện thông tin đại chúng, dư luận rất quan tâm, khi thì đề cập đến tiền điện tử, khi thì đề cập đến tiền ảo, tài sản ảo. Vì vậy, khái niệm này cần phải làm rõ.

Thống đốc lý giải tiền điện tử là thể hiện của đồng tiền pháp định của Ngân hàng Trung ương phát hành dưới dạng tiền giấy, xu nhưng người cầm tiền lưu giữ dưới dạng điện tử trong điện thoại, máy tính bảng. Ngân hàng Nhà nước đã có quy định ví điện tử là tiền điện tử. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đang sửa đổi Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt để làm rõ khái niệm này.

Đối với tiền thuật toán, hay còn được gọi là tiền ảo, tài sản ảo như bitcoin, theo Thống đốc, không phải là đồng tiền pháp định do ngân hàng trung ương các nước phát hành mà do các tổ chức, cá nhân tạo ra bằng các thuật toán trên mạng máy tính, như Bitcoin. Thống đốc nêu rõ đồng tiền này chỉ được thừa nhận trong cộng đồng nhất định như cộng đồng game, sàn công nghệ…

Mỗi nước có cách quản lý khác nhau với tiền ảo. Có nước coi tiền ảo như một tài sản như chứng khoán để thu thuế, cấp phép giao dịch. Với Việt Nam, Chính phủ giao các bộ ngành nghiên cứu, xây dựng hành lang pháp lý cho tiền ảo và Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp các cơ quan chức năng để thực hiện.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời câu hỏi của đại biểu Thanh Mai (Hà Nội) về việc vay qua app, trang web, bà Hồng cho hay hoạt động này đã xuất hiện ở Mỹ, Anh khoảng chục năm. Những năm gần đây, cho vay qua app, trang web lan sang các nước châu Á, trong đó, có Việt Nam. Ở một số nước như Trung Quốc có thời điểm cao điểm thành lập tới hàng nghìn trang web để thực hiện cho vay.

Đây là nền tảng công nghệ kết nối người cho vay và người vay. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai ở một số nước châu Á xuất hiện việc không tách bạch tiền của người cho vay, đi vay và người lập ra trang, sàn đó có thể là người đi vay hoặc cho vay, gây mất an toàn, trật tự xã hội. Do đó, một số nước đã tiến hành các biện pháp siết vấn đề này.

Ở trong nước, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng các bộ, ngành nghiên cứu và qua khảo sát xác định có các tổ chức xuất hiện cho vay qua app, web. Hiện đang dự thảo nghị định quy định về hoạt động này để có hành lang pháp lý để an toàn, hiệu quả, hạn chế rủi ro phát sinh./.

Categories: Blog

Ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố miễn thuế 24 tháng với các tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch trong nước.

Trong thông báo, Nhà Trắng cho biết việc miễn thuế áp dụng với các tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu của Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan.

Với quyết định này, Mỹ có thể đảm bảo đủ nguồn cung các bộ phận để đáp ứng nhu cầu phát điện trong khi sản xuất điện Mặt Trời trong nước tăng lên.

[Mỹ cân nhắc miễn thuế với tấm pin năng lượng Mặt Trời của Việt Nam]

Tổng thống Biden cũng kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) để thúc đẩy sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời của Mỹ.

Nhà Trắng nhấn mạnh các công nghệ năng lượng sạch hiện nay đóng góp một phần quan trọng trong việc giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, giảm rủi ro cho nguồn cung cấp điện ở Mỹ.

Nước này đặt mục tiêu đến năm 2024 tăng gấp 3 lượng điện Mặt Trời sản xuất trong nước, từ 7,5 gigawatt lên 22,5 gigawatt, đủ để cung cấp cho 3,3 triệu hộ gia đình ở nước này mỗi năm.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, DPA cũng đã được kích hoạt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 để tăng sản xuất thuốc và thiết bị y tế tại Mỹ.

Trước đó, đạo luật này cũng từng được kích hoạt trong Chiến tranh Thế giới thứ hai./.

Categories: Blog
Thong doc NHNN: Kiem soat room tin dung de tranh cuoc dua lai suat hinh anh 1Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 8/6, tiếp tục phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm đến việc giảm lãi suất, tín dụng cho sản xuất kinh doanh, cấp tín dụng cho ngân hàng…

Phải kiểm soát room tín dụng 

Trước câu hỏi của Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) về cơ chế cấp hạn mức tín dụng hàng năm cho ngân hàng thương mại hiện nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tín dụng là nội dung trọng tâm được Ngân hàng Nhà nước quan tâm.

Bà Hồng phân tích với đặc thù của nền kinh tế Việt Nam, vốn đầu tư phụ thuộc lớn vào nguồn vốn tín dụng của hệ thống ngân hàng, trong đó vốn tín dụng trên GDP đang ở mức 124%. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong số quốc gia mà tỷ lệ này cao nhất thế giới.

[Không có chủ trương siết chặt hay hạn chế trái phiếu doanh nghiệp]

Với tình trạng này, khi có biến động trong nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh sẽ ảnh hưởng ngay tới hệ thống ngân hàng. Nếu ngân hàng gặp vấn đề, mất khả năng chi trả sẽ gây hệ lụy tới nền kinh tế, do đó việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng là cần thiết.

“Từ khi áp dụng việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng vào năm 2011, Ngân hàng Nhà nước thấy đây là biện pháp hiệu quả trong tổ chức điều hành, đưa thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định trở lại,” Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Theo bà, trước đây khi không kiểm soát room tín dụng, một số ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng rất cao, lên tới 30-53,8%, tạo ra những cuộc đua lãi suất để huy động nguồn tiền cho vay.

“Hàng năm, Ngân hàng Nhà nước trên cơ sở chỉ tiêu lạm phát, GDP của Quốc hội đề ra để đưa ra chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cho cả năm và có thể điều hành phù hợp với tình hình thực tiễn,” Thống đốc cho biết.

Đối với phân bổ cho tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có nguyên tắc chung: Tổ chức có tình hình lành mạnh, quản trị tốt hơn sẽ được phân bổ tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Mặt bằng lãi suất chỉ tăng 0,09% so với đầu năm 2021

Trả lời băn khoăn của đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) về việc doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn kêu lãi suất tăng cao, khó tiếp cận, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết điều hành lãi suất, giảm lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân là nhiệm vụ được đơn vị này rất quan tâm.

Trong các năm qua, với các giải pháp điều hành tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các giải pháp để làm mặt bằng lãi suất giảm mạnh.

Tuy nhiên, với 5 tháng đầu năm 2022, theo bà Hồng, điều hành chính sách lãi suất của Ngân hàng Nhà nước chịu áp lực khá lớn từ bên ngoài khi lạm phát tăng, các ngân hàng trung ương của các nước trên thế giới đều tăng lãi suất. Trong nước, lãi suất phụ thuộc vào cung – cầu vốn. Từ đầu năm đến nay, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại đã tăng tín dụng đến 8% là mức khá cao so với mục tiêu, định hướng cả năm 2022 là 14%.

“Dù áp lực lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước đã điều tiết, cơ bản ổn định lãi suất. Lãi suất chỉ tăng 0,09% so với đầu năm ngoái (2021),” bà Hồng nói.

Lý giải nguyên nhân doanh nghiệp nhỏ khó vay lãi suất thấp, Thống đốc thông tin doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 97% tổng số doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khối doanh nghiệp này có nhiều điều kiện hạn chế như tài chính, khả năng quản trị, thương hiệu hàng hóa… nên độ xếp hạng tín nhiệm chưa cao. Khi vay vốn, các tổ chức tín dụng phải đánh giá tín nhiệm để đưa ra mức lãi suất, lãi cho doanh nghiệp tín nhiệm thấp phải cao hơn so với doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao.

Trong thời gian dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người dân. Trong hai năm, tổng lãi suất giảm là khoảng 47.000-48.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có hạn chế nên nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay vốn các ngân hàng. Các tổ chức tín dụng cũng phải thực hiện nguyên tắc khi cho vay thì khách hàng phải đảm bảo có khả năng trả nợ, vì tiền cho vay cũng là huy động của người dân.

“Thời gian tới, ngân hàng sẽ phối hợp với bộ ban ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ,” bà Hồng khẳng định.

Trước câu hỏi của đại biểu về việc trong Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội có đưa ra là phải giảm 0,5 đến 1% lãi suất cho vay năm, bà Hồng cho biết mục tiêu của Nghị quyết 43 là thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế-xã hội 5 năm cũng như hàng năm.

Chính vì vậy, trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước phải điều hành trên cơ sở kết hợp tất cả các công cụ, giải pháp đảm bảo kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Khi có điều kiện, Ngân hàng Nhà nước vẫn luôn luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải tiết kiệm các chi phí trong hoạt động để cố gắng giảm lãi suất, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tránh phát sinh nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết việc xử lý, tái cơ cấu ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã rất khó do nền kinh tế của đất nước phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng của hệ thống ngân hàng. Trong điều kiện nền kinh tế chịu tác động bởi đại dịch trong 2 năm vừa qua, cùng những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới đã tác động đến nền kinh tế và hoạt động của tổ chức tín dụng, đề án tái cơ cấu sẽ càng khó hơn.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trì và đã có báo cáo giải trình các cấp có thẩm quyền về chủ trương tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém này. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực phối hợp triển khai với mục tiêu là đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là trên hết, tạo sự yên tâm cho người gửi tiền.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) về dự báo rủi ro nợ xấu và lạm phát thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết lạm phát trên thế giới tăng cao đã tạo áp lực lên công tác điều hành trong nước. Trong 5 tháng đầu năm, lạm phát tăng 2,25% và chưa tính đến tác động của các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ.

Theo Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định cho vay và trích lập dự phòng để phòng khi nợ xấu phát sinh. Thời gian qua, doanh nghiệp khó khăn, các ngân hàng đã tái cơ cấu các khoản nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp được vay và yêu cầu các ngân hàng trích lập dự phòng trong 3 năm, khi xảy ra có giải pháp xử lý nợ xấu.

Hiện tín dụng đã tăng khá cao (8,2%). Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành kết hợp các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, dựa trên diễn biến kinh tế vĩ mô và gói hỗ trợ kết hợp với chính sách tài khoá đồng thời cần phải kiểm soát giá mặt hàng do Nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, giáo dục vốn có tỷ trọng tương đối lớn trong rổ tính chỉ số hàng hóa./.

Categories: Blog
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chiều 7/6, tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Vấn đề cử tri rất lo lắng về tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc, gây nên rất nhiều khó khăn, tốn kém rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến nền sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, một trong những nguyên nhân là do chính sách nhập khẩu liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa nông sản phía Trung Quốc có nhiều thay đổi, đòi hỏi chất lượng nhập khẩu ngày càng cao hơn, yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn như các nước châu Âu và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ún ứ nông sản tại cửa khẩu chỉ là vấn đề đột biến, xảy ra trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân vấn đề do sự kiểm soát dịch bệnh phía Trung Quốc khác với Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính, trong khi nông dân Việt Nam vẫn quen đây là thị trường dễ tính.

Trung Quốc đang siết chặt chất lượng nông sản, vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi nông dân chậm thay đổi, tất nhiên có trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương.

[Quốc hội: Cần thay đổi tư duy từ sản xuất sang làm kinh tế nông nghiệp]

Thời gian tới, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cần tổ chức lại ngành hàng sản xuất, tổ chức thị trường từ đó thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp thì mới giúp người nông dân để nâng cao chất lượng hàng nông sản, nâng cao giá trị nông sản và qua đó để tăng cường xuất khẩu và xây dựng một nền xuất khẩu bền vững.

Song song đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Bộ Ngoại giao cũng xây dựng dự thảo thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc để chuyển dần xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.

Hiện nay, hàng hóa của Việt Nam chủ yếu trao đổi với cư dân biên giới, muốn chuẩn hóa để đi sâu vào nội địa, thị trường cấp cao hơn của Trung Quốc còn rất nhiều giải pháp để chuẩn hóa lại.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, từ tư duy nông nghiệp truyền thống sang tư duy hàng hóa, tiếp là tư duy kinh tế cần thời gian rất dài.

Về phía Bộ Công Thương đang tập trung vào các giải pháp khuyến khích vùng trồng, vùng nuôi; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thông tin thị trường, định hướng hiệp hội ngành hàng tổ chức sản xuất, bán cái thị trường cần chứ không bán cái doanh nghiệp có.

Cùng với đó thuận lợi hóa, đàm phán các thủ tục đưa hàng hoá vào thị trường thế giới và khai thác hiệp định tự do mà Việt Nam đã ký kết; tổ chức phân phối thương mại theo hướng hiện đại….

Để tăng cường nông sản xuất khẩu chính ngạch, Bộ Công Thương cũng đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương để có phương án trình Chính phủ về Đề án xuất khẩu qua biên giới theo chính ngạch; trước đó, Chiến lược xuất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét vừa qua.

Thực tế, nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể bán ra thị trường thế giới. Cơ hội của nông sản Việt cũng rất rộng lớn khi Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do.

Hiện, nông sản Việt cũng đã được xuất vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…/.